Góc bếp

Nấu xôi mặn bằng nồi cơm điện, thịt xá xíu đơn giản;

Hôm nay mình giới thiệu món xôi mặn theo cách siêu nhanh chóng, món mà cả mình và chồng mình đều rất thích luôn. Lần nào nấu món này, ảnh cũng ăn đến căng bụng, no lắm rồi vẫn đấu tranh tâm lý xem coi có nên cố ăn nữa hay không luôn đó: )) hi vọng món này cũng sẽ hợp khẩu vị mọi người nhé!

Để xem nó như nào ta? Xôi dẻo thơm mùi nếp và dầu tỏi nè, thịt xá xíu mềm, thấm gia vị mặn mặn ngọt ngọt, chà bông rồi trứng tráng cắt sợi, rưới thêm mỡ hành, chua ngọt lại giòn giòn của đồ chua cà rốt củ cải… tất cả kết hợp lại, thì thôi luôn, siêu dễ ăn, siêu thích ăn luôn, mình thật!! 😋😋

1. Công thức nêm nếm món xôi tham khảo: (lượng cho 2 người lớn);

**mọi người tham khảo thêm về dụng cụ đo lường gia vị cho nhà bếp, cân nhắc khẩu vị gia đình cũng như độ mặt ngọt của gia vị mà mọi người đang dùng ở nhà nhé!

*1 tsp ( 1 teaspoon) tương đương 1 muỗng cà phê, lượng khoảng 5ml cho chất lỏng, 4,2 đến 5,9g cho chất khô.

*1 tbsp (1 table spoon) tương đương 1 muỗng canh, lượng khoảng 15 ml cho chất lỏng, khoảng 15g cho chất khô.

Nguyên liệu:

165g (1 cup) nếp dẻo (mình dùng nếp Nhật);

200ml nước trắng;

Chút muối;

1/2 tsp bột nghệ ( hoặc củ nghệ tươi mài cho xôi có màu vàng đẹp mắt), nhà mình thì hay ngâm nhuỵ hoa nghệ tây (saffron) để nấu xôi, màu vàng nhẹ đẹp vô cùng tự nhiên luôn;

Cách làm:

1. Nếp vo sạch đem ngâm với nước có vài cái nhuỵ hoa nghệ tây chừng 30p. Ngâm càng lâu thì nếp ngậm nước càng nhiều, nấu càng nhanh. Mọi người không cần thêm nước vào lúc nấu nha!

***Trong thời gian đó mình đi nấu thịt xá xíu, đi phi hành tỏi… các thứ để ăn kèm xôi nhé!

2. Ngâm nếp đủ 30p thì đem đi nấu. Bật nút nấu như nấu cơm của nồi cơm điện. Chọn chế độ nấu nhanh của nồi nếu có nhé! “Cơm chín” là có xôi ăn rồi nè.

***Mình từng làm món này với nhiều cách như hấp bằng nồi, nấu bằng chảo,… Có cách tỉ mỉ thì mình sẽ ngâm nếp lâu hơn, xào săn rồi mới hấp lên, nhưng nó có hơi lỉnh kỉnh, mình quyết chỉ giữ lại cách nào gọn gàng, dễ nhất mà thành phẩm vẫn ổn thôi:)) (không phải mình lười đâu, mà là quá lười:))

***Lượng nước nấu xôi luôn chỉ xâm xấp mặt nếp lúc nấu như hình, 200ml nước là tính cả lúc ngâm nhé!!

Thành phẩm:

Xôi mềm, dẻo, khô ráo,…giữ được mùi thơm. Ai ngửi được mùi cơm chín thì mùi xôi chín cũng vậy hehe. Xôi chín, mọi người dùng đũa đảo vào vòng, kiểm tra mềm dẻo chưa, có thể ăn thử nếu thích chương trình ăn vụn trong bếp:));

**Món xôi này mình ăn kèm với thịt xá xíu, mình ướp bằng gia vị thịt xá xíu mua ở Thái (ở Việt Nam thì nhiều siêu thị có bán như Big C…, ở Nhật thì các tiệm tạp hoá VN, tiệm Asia hoặc trên amazon cũng có bán);

*Xôi bày ra có thể rưới ngay 1 chút dầu hành tỏi phi nếu có nhé! Xôi sẽ thơm, bóng đẹp, lắm luôn!

2. Công thức nêm nếm món thịt xá xíu tham khảo:

Nguyên liệu:

215g thịt ba chỉ ít mỡ hoặc thịt nạc dăm mềm; (200g-230g đều ổn, chênh lệch vài gram thịt mình thấy không vấn đề mọi người ạ);

2 tsp gia vị thịt xá xíu của Thái (đã có sẵn màu đỏ đẹp, nếu muốn màu đậm đỏ hơn thì thêm vào chút bột màu điều);

1 tsp hạt nêm gà/nấm;

1,5 tbsp nước tương đậu nành Maggi. (nước tương Nhật thì thêm một chút rượu Mirin vào nữa);

1 tsp đường/mật ong;

Nước trắng.

Cách làm:

1. Ướp thịt 30p bên ngoài, hơn 30p thì bỏ vào ngăn mát tủ lạnh nhé (tránh ôi thiu thịt vì để bên ngoài quá lâu). Dùng nĩa xâm đều thịt cho nhanh thấm gia vị, cắt đôi nếu khối thịt quá lớn (không cắt nhỏ quá, thịt bị cứng cũng như bị mặn nha);

2. Mình “nướng” bằng nồi gang, kiểu của ninh, hầm thịt.

Cho chút dầu ăn, hoặc xíu mỡ (mình cắt mỡ từ miếng ba chỉ). Đặt khối thịt vào rán đều cháy cạnh các mặt thịt.

2. Cho nước vào đến xâm xấp 1/2 lượng thịt.

3. Đậy nắp nấu lửa vừa nhỏ cho đến khi cạn bớt 1/2 lượng nước. Tầm 10-15p.

4. Mở nắp, đổ hết nước ướp thịt lúc đầu vào, trở đều các mặt thịt.

5. Hạ lửa trung bình, mở nắp, nấu đến khi nước trong nồi sệt lại, chín thịt (dùng tăm hoặc đũa xâm vào phần dày nhất của khối thịt, không thấy máu đỏ chảy ra là thịt chín, nếu vẫn chưa chín thì thêm 1 chút nước vào ninh tiếp nhé).

6. Cuối cùng, thêm 1 tsp mật ong/hoặc đường vào đảo đều tay. (Không cho vào lúc đầu vì dễ cháy thịt khi nấu, thêm mật ong hoặc đường vào cuối sẽ cho mặt thịt đẹp hơn, thơm mềm hơn).

Thử thịt nhé mọi người, thịt chín là lớp mỡ trong, giòn. Phần thịt mềm, không dai, không cứng nhé!

Thành phẩm:

Miếng thịt xá xíu rất thơm, mềm, màu đẹp, gia vị vừa phải, không mặn. Thịt chín vừa tới, để khi cắt vẫn còn chảy nước ngọt, không khô, không cứng…

Cũng có thể dùng lò nướng, như hướng dẫn trên gói gia vị ướp thịt xá xíu, nhưng mình vì không có nhiều thời gian, lười lau chùi lò hihi, lại thích thịt mềm, không khô và bóng bẩy màu đẹp, nên nấu bằng nồi cho dễ canh chỉnh.

**Nước nấu thịt còn lại, mọi người nhớ để lại làm nước chan vào xôi nhé! Trường hợp đặc quá, thì thêm xíu nước, đánh đều rồi dọn ra cùng thịt nhé!

Thịt xá xíu nên cắt lát mỏng, ăn kèm dưa cà rốt củ cải chua ngọt, nước tương ớt nếu thích mặn cay hơn.

Món xôi ăn nóng, ăn kèm với hành tỏi phi, chà bông, lạp xưởng, Patê …tuỳ thích. Nhà mình thường ăn xôi nóng với thịt xá xíu, trứng tráng cắt sợi, chà bông, mỡ hành tỏi phi thơm, dưa chua.

Xôi màu vàng đẹp, dẻo thơm, vị vừa ăn không mặn mà đậm đà. Thịt xá xíu thấm gia vị nhưng bên trong vẫn mềm, tươm nước ngọt thịt. Ăn kèm cùng nhau không cần chan nước xốt vẫn rất vừa miệng.

Vậy là có món xôi đổi khẩu vị gia đình rồi nè. Lại còn no lâu hơn nữa nè! Có điều ăn món này hơi ít rau xanh, nhưng không sao, mình sẽ bù lại bằng nồi lẩu 7749 loại rau vào tối nay :))

Cảm ơn mọi người, chúc mọi người ai cũng luôn có những món ngon miệng trong bếp nhà mình nhé!

投稿者プロフィール

Minana
Minana
Konnichiwa, xin chào mọi người,
Gọi mình là Min, là người viết của trang này.

Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ
là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình.
Mình có viết thêm về mình ở đây nè!
Cảm ơn mọi người thật nhiều!
Minana

Konnichiwa, xin chào mọi người, Gọi mình là Min, là người viết của trang này. Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình. Mình có viết thêm về mình ở đây nè! Cảm ơn mọi người thật nhiều!