Góc bếp

Bánh mì bơ tỏi phô mai siêu béo (không cần máy);

Kết quả của những đứa bu theo phong trào, thường đến từ số đo vòng bụng nhé mọi người:)) Đó là mình nói vậy thôi, chứ dăm ba cái bánh mì bơ tỏi phô mai thì có gì đáng sợ đâu, béo béo chút thôi chứ có gì đâu mà gắt:))

Sau đây là vài dòng review chiếc bánh beo béo này trước khi giới thiệu công thức mình đã tu luyện 90 năm qua cho mọi người tham khảo nhé!

Hú la, chiếc bánh thần thánh lên dĩa:))
(Đây là bánh lần đầu)

Bánh mì mềm, xốp nhẹ, ngọt vừa phải. Mùi của bơ, tỏi và ngò tây hoà quyện, mặn mặn thơm thơm. Lớp kem phô mai mềm tan, chua chua béo béo ngọt ngọt. Một chiếc bánh đánh thức vị giác, ăn vào lập tức hạnh phúc là có thật:)); gây béo cũng có thật luôn nè:))

2 chiếc bánh béo này là lần đầu của mình, lần đầu làm bánh á nha:))

Thôi làm bánh nha, nghỉ diễn tả nha quý vị. Nhà mình có 2 thành viên có lúc hợp tác tốt, có lúc không (khi đang giảm cân chẳng hạn) trong vụ việc bánh ngọt này, nên mình chỉ làm công thức số lượng nhỏ thôi, mình ăn ít ngọt nên có giảm đường lại nữa. Nhưng mình thấy vẫn đủ ngọt ngào thơm ngon lắm rồi, hi vọng hợp khẩu vị của mọi người nhé!

Công thức bánh mì tròn: (2-3 cái nhỏ)

150g bột bánh mì (chỉ số protein từ 12 trở lên);

3g men nở khô (loại không cần kích hoạt instant yeast);

25g đường cát; và 8 hạt muối:))

25g dầu ăn;

65g sữa tươi không đường;

25g trứng (1/2 quả trứng size M đánh tan);

Thứ tự cho nguyên liệu làm bánh mì:))

Cách làm bánh mì:

1. Làm ấm sữa tươi khoảng 30 độ, hoặc để sữa ở nhiệt độ phòng ấm áp trước khi làm bánh;

2. Làm nóng lò nướng ở 180 độ;

3. Bỏ men khô và đường vào tô sữa ấm, trộn đều, để qua một bên như hình (2);

***Chỗ này nếu có thời gian, mọi người bỏ men và đường vào sữa ấm, bọc kín để chừng 10 phút, hỗn hợp men sẽ nở lên, trông giống như riêu cua, là men đạt, xem như bước kích men mặc dù men khô mình dùng là loại không cần kích hoạt.

***Kinh nghiệm mình dùng cùng một công thức này, giữa ba cách cho men: trộn thẳng men vào bột, hoà men và đường vào sữa rồi trộn vào bột với kích hoạt men (cho men và đường vào sữa bọc kín đợi 10p) thì mình thấy bánh mì của công thức có ủ men nở tốt hơn rất nhiều!!!

Men nở như gạch cua trong sữa ấm và đường:)

4. Thêm 8 hạt muối vào bột trong thau, cho dầu ăn, và 1/2 quả trứng vào trộn đều như hình (3) và (4);

5. Cho hỗn hợp sữa, đường và men vào thau bột. Trộn đều bằng muỗng, sau đó đổ ra mặt bàn phẳng để nhồi bột như hình (5) và (6);

6. Nhồi bột bằng tay thì cứ vận hết nội công, đập đập, gấp gấp, bao nhiêu cơ tay cơ chân gồng hết lên, nhồi đến khi khối bột dẻo mịn, không dính tay, kéo màn mỏng nếu có thể nhé:))

***Mình từng dùng que nhồi bột đính kèm máy đánh trứng cầm tay, với 150g bột thì máy đánh khá ổn, nhẹ nhàng chỉ với khoảng 4p thôi. Mọi người có thể thử nhé!

Cục bột đã nhồi:))

7. Bột nhồi đạt rồi, cho vào thau có phủ bột áo, hoặc có thoa 1 lớp dầu ăn mỏng để chống dính. Bọc màng mọc thực phẩm hoặc phủ khăn ẩm, để nơi ấm áp, ủ đến khi bột nở gấp đôi nhé. (1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi tuỳ nhiệt độ nơi ủ bột);

***Nói gọn là: Để Ủ cần Ấm và Ẩm nhé:)) Chỗ lạnh quá, men ngủ, bột không nở; chỗ nóng quá thì men chết, bột không nở luôn:)) Tốt nhất là ủ trong nhiệt 25 đến 36 độ thôi nhé!

Cục bột đã ủ:))

8. Bột đã ủ đủ thời gian, thấy nở tốt gấp đôi rồi thì tiến hành chia bột và tạo hình. Haha, làm bánh mì tròn thì chỉ cần vê tròn thôi nè. Mình chia đôi khối bột trên thôi. Vê tròn, đậy khăn chờ 2 cục tròn ấy nở lên gấp đôi mới đem nướng nhé (ủ lần 2);

Chia đôi trái tim:))
Vê hình tròn, ủ lần 2 rồi chuẩn bị nướng nè:))

9. Lò được làm nóng 180 độ rồi, đặt khay bánh mì vào. Nướng 180 độ trong vòng 15 đến 17 phút nhé! Từ phút thứ 15 mình canh thấy bánh vàng đều, nở phồng trong lò là ổn nè.

Bánh ra lò, bơ tỏi và kem phô mai đã sẵn sàng;

10. Bánh chín, mùi thơm, cầm nhẹ tay và nóng:)) vâng, bánh mới ra lò phải nóng mới thành công nha:)) Chờ nguội và chuẩn bị làm quả bánh siêu béo thần thánh nè;

Bánh làm công thức có ủ men,
nở tốt hơn rất nhiều!

***Trong lúc chờ ủ bột bánh mì thì mình đi làm kem phô mai và bơ tỏi nhé!

Công thức làm kem phô mai (xốt phô mai);

100g cream cheese;

15g kem béo/sữa béo hoặc sữa tươi không đường cũng được luôn;

15g đường cát trắng/ đường bột;

1 tsp nước cốt chanh;

Cách làm:

Cho hết nguyên liệu vào một thau, chờ cream cheese mềm rồi lấy máy đánh trứng cầm tay trộn lên, hoặc lấy muỗng dẹt tán kem phô mai mềm ra, hoà quyện với sữa, đường và nước cốt chanh là được. Cho vào túi bắt kem để lát xịt vào bánh mì nè!

**Nước cốt chanh sẽ làm kem phô mai dậy mùi hơn, ngậy hơn. Cũng giúp chiếc bánh béo bở này bớt ngấy hơn luôn đó!!

Trong hình từ trái sang phải, trên xuống dưới: fresh cream sữa béo, cream cheese hiệu Philadelphia, bơ, tỏi, ngò tây khô parsley;

Công thức xốt bơ tỏi:

90g bơ (có muối hoặc không muối đều được luôn);

20g đường cát trắng/ đường bột;

25g kem béo/ sữa tươi không đường;

10-20g tỏi xay (tuỳ khẩu vị);

5-10g ngò tây (tuỳ khẩu vị);

Cách làm:

1. Cho 1/2 lượng bơ vào nồi, bật lửa trung bình. Để bơ chảy ra, nóng lên rồi cho toàn bộ số tỏi vào, phi thơm lên đừng để cho tỏi vàng, cháy nhé (vì mình còn quét lên bánh mì để nướng nữa đó);

2. Tỏi thơm rồi cho kem béo/sữa tươi vào nồi. Cho tiếp đường vào đánh tan ra rồi tắt bếp, cho 1/2 số lượng bơ còn lại vào, khuấy đều cho bơ tan, hỗn hợp hoà quyện mặn ngọt và thơm. Cuối cùng cho thêm ngò tây vào nhé!

**Nồi bơ tỏi còn nóng, sẽ làm tan lượng bơ còn lại;

**Nếu dùng bơ có muối rồi, không cần thêm muối, nếu dùng bơ lạt, cho thêm tí muối cho hỗn hợp đậm đà mặn ngọt nhé!

**Có thể dùng lá hương thảo, lá quế khô…thay cho ngò tây, nếu được thì ngò tây tươi của Ý (Italia Parsley) là ngon nhất. Ở VN cũng có thể thay bằng rau mùi (ngò rí) băm nhỏ.

Hai món béo bở sẵn sàng rồi nè:))

Cách làm bánh mì bơ tỏi phô mai:

Quy trình làm bánh mì bơ tỏi phô mai
by chồng mình:))

1. Cắt ổ bánh mì ra làm 4, 6, 8 phần tuỳ sở thích như hình (1);

2. Quét xốt bơ tỏi vào từng tế bào ổ bánh mì như hình (2);

3. Xịt kem phô mai vào từng ngõ ngách đó, theo chiều từ ngoài vào trong, dưới lên trên hoặc xịt sao thì xịt miễn ngập hết ổ bánh như hình (3) và (4);

Hoặc cũng có thể nhúng nguyên ổ bánh vào nồi bơ tỏi như hình này:))

4. Xịt kem phô mai xong thì quét thêm 1 lượt bơ tỏi áo bên ngoài bánh nữa:))

Quét ngập tràn bơ tỏi vào:))

***Trong thời gian quét và xịt thì mình làm nóng lò ở nhiệt 180 độ nhé!

***Có thể rắc thêm ngò tây nếu thích. Nhưng đừng rắc nhiều, lúc nướng nó dễ cháy nhé! Ngò tây chứ không phải thính, ô kê?

5. Nướng bánh: đặt khay 2 ổ bánh ngập tràn phô mai và bơ tỏi vào lò. Nướng nhiệt 180 độ trong vòng 8-10 phút, thấy bánh vàng đều, tỏi vàng thơm là đạt, phải canh nhiệt nhé!!!

Thành phẩm tadahh:))
Sống ảo có thể nghiêng nghiêng vầy:)) hoặc như ảnh trên phần đầu bài đó:))

6. Lấy bánh ra, chụp hình sống ảo và ăn lúc nóng nhé! không ăn là không thành công nhé:))

Kem phô mai mềm chảy rụng rời:))

Thành phẩm:

Vành bánh mì bên ngoài vàng giòn, do nướng cùng với lớp bơ tỏi (có đường); kế tiếp là lớp bơ tỏi mặn ngọt ngấm vào bánh; bên giữa thân bánh vẫn giữ được độ mềm xốp dai của chiếc bánh mì ngọt; trong ruột bánh mì béo ngậy lớp kem phô mai thần thánh. Rất là ăn khớp với miếng bánh mì ngọt tẩm bơ tỏi luôn!!!

Một chiếc bụng béo đằng sau miếng bánh này:))

Hết rồi. Chúc mọi người thành công với món bánh mì bơ tỏi phô mai đình đám này! Cảm ơn mọi người đã theo dõi rất nhiều nhé!!

***Mọi thắc mắc nếu có cứ liên hệ mình, mình sẽ giải đáp hết (nếu biết):))

***Mọi phản hồi tiêu cực về số đo vòng 2 cũng như cân nặng sau khi làm món này, mình xin phép dùng quyền im lặng:))

投稿者プロフィール

Minana
Minana
Konnichiwa, xin chào mọi người,
Gọi mình là Min, là người viết của trang này.

Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ
là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình.
Mình có viết thêm về mình ở đây nè!
Cảm ơn mọi người thật nhiều!
Minana

Konnichiwa, xin chào mọi người, Gọi mình là Min, là người viết của trang này. Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình. Mình có viết thêm về mình ở đây nè! Cảm ơn mọi người thật nhiều!