Góc bếp

Khoai sọ kho thịt kiểu Nhật -里芋と豚バラ肉の煮物

Ở Nhật, từ khoảng tháng 8 đến tháng 12 là mùa của khoai sọ (quê mình thì gọi là khoai cau, tên tiếng Nhật là Satoimo 里芋) , tuỳ từng giống khoai mà thời điểm khoai đạt độ ngon nhất là khác nhau. Ví dụ khoai sọ nhỏ, tròn Ishikawa wake 石川早生 thì vào tháng 8~tháng 9, trong khi khoai Yatsu gashira 八頭 (giống khoai sọ củ to, sần sùi hình dáng chữ bát, thường được ăn vào dịp Tết ý nghĩa phát triển nòi giống…) thì vào tháng 12, ngoài ra còn nhiều giống khoai khác nữa…

Trong khoai sọ có rất nhiều giá trị dinh dưỡng phải kể đến như: Vitamin C, B1,B2; nhiều khoáng chất như Sắt, Canxi; 5% lượng calo cần thiết một ngày…

Người Nhật rất ưa chuộng món khoai sọ, họ sử dụng món khoai sọ rất nhiều trong các món canh súp, món chiên xào…tuy nhiên, người vẫn lựa chọn phương pháp chế biến ninh/hầm/kho với thịt là phổ biến nhất (vì protein trong khoai sọ thấp, nên cần thêm protein từ thịt để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ nhất).

Mình thường thích giống Ishikawa wake này, tuy gọt vỏ hơi cực tí nhưng mình có thể để cả củ để nấu luôn, không phải cắt đôi, mình giữ được độ ngọt, mềm dẻo tự nhiên trong từng củ khoai.

Công thức nêm nếm món khoai sọ kho thịt kiểu Nhật tham khảo:

150g khoai sọ;

100g thịt ba chỉ lát mỏng;

10g hành baro/đầu hành lá;

1 tép tỏi băm nhuyễn;

1tbsp (1 muỗng canh) Shouyu-nước tương Nhật.

1tbsp (1 muỗng canh) Mirin-rượu ngọt nấu ăn của Nhật.

1/2tbsp (1/2 muỗng canh) Sake-rượu nấu ăn của Nhật (không cần nếu không thích mùi rượu nè, nhưng rượu sẽ giúp mềm thịt và khoai nhanh hơn đó);

1tsp (1 muỗng cà phê) Hon dashi- hạt nêm từ cá ngừ của Nhật.

Từ trái sang phải: Rượu Mirin (みりん); Nước tương (しょうゆ); Rượu nấu ăn (料理酒);

Hạt nêm cá ngừ: Hon Dashi (ほんだし). Rất phổ biến , tiện lợi, được sử dụng rất nhiều trong nấu ăn thường ngày.

Cách thực hiện:

1.Cho một muỗng cà phê dầu ăn vào nồi hoặc chảo để phi thơm hành tỏi (không cần nhiều vì thịt ba chỉ đã có mỡ rồi).

(Nhà mình rất hay sử dụng nồi gang, vì độ giữ nóng, nhiệt đều, đồ ăn không khô, giữ nguyên hương vị tự nhiên cũng như rất nhanh chóng cho các món hầm, súp… Mình sẽ chia sẻ thêm về nồi gang bài sau nhé!)

2.Cho thịt vào xào săn lên rồi cho khoai vào.

3.Đảo cho khoai và thịt ngấm đều mỡ hành tỏi, cho thơm. Xào khoai săn lại, để không vỡ nát khi kho.

4.Bắt đầu nhỏ lửa nêm nếm gia vị.

5.Cho gia vị vào nồi, đậy nắp kho/ninh nhỏ lửa (bếp mình 10 số, mình để số 2). Đậy nắp 10p. Mở nắp trộn đều, dùng tăm nhọn hoặc đũa thử khoai, khoai mềm thì tắt bếp, dọn ra ăn thôi hihi.

Nếu khoai chưa mềm như yêu cầu thì đậy nắp kho thêm thời gian nhé! (Đậy nắp để giữ nước kho không bay hơi nè. Có thể nêm nếm lại cho vừa khẩu vị gia đình nhé!)

Thành phẩm:

Thịt ngấm gia vị, mặn vừa phải, ngọt và thơm của bột dashi, khoai chín mềm không nát (vì lúc đầu mình có xào sơ), 2/3 bên ngoài ngấm gia vị mặn ngọt, trong dẻo bùi, kho càng lâu khoai càng thấm gia vị nhưng sẽ mất độ ngọt của khoai cũng khiến món này mặn thêm đó mọi người. Nhà mình thì ăn nhạt một chút nên như vậy là vừa đạt.

Khi ăn rắc thêm hành baro xắt lát hoặc xắt sợi đều ngon. Thường món Nhật hợp với hành baro hơn là hành lá nè.

Món này chồng mình rất thích, chuẩn vị “cơm nhà” của người Nhật luôn. Mình kho khoai mặn ngọt rồi, mình sẽ xào thêm dĩa bắp cải với trứng nữa là cân bằng dinh dưỡng một buổi ăn.

Có món khoai rồi, nên mình cũng bớt cơm lại, dù món này rất đưa cơm luôn hihi.

Chúc mọi người nấu thành công món khoai sọ bổ dưỡng này nhé!

投稿者プロフィール

Minana
Minana
Konnichiwa, xin chào mọi người,
Gọi mình là Min, là người viết của trang này.

Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ
là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình.
Mình có viết thêm về mình ở đây nè!
Cảm ơn mọi người thật nhiều!
Minana

Konnichiwa, xin chào mọi người, Gọi mình là Min, là người viết của trang này. Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình. Mình có viết thêm về mình ở đây nè! Cảm ơn mọi người thật nhiều!