Nhật kí

Yêu bản thân và sở thích?

Mình có sở thích dọn dẹp, mình rất hay xem tạp chí nhà đẹp, xem các clips hướng dẫn xử lý bừa bộn cả nhà cửa (và tâm trí); mình thích nấu ăn và chụp ảnh món ăn mình nấu (như một sự ghi nhận tâm sức của chính mình);… mình nhận thấy rất rõ ràng là mình vui vẻ, thoải mái, thấy mình không mệt, năng lượng ổn định và thời gian trôi rất nhanh khi mình làm những việc đó…

Không biết mọi người thế nào, chứ để bây giờ mình có thể liệt kê được vài ba cái sở thích như trong mục Giới thiệu, mình đã trải qua quá trình quan sát, học hiểu và tôn trọng cảm xúc của mình rất khó khăn đó. Một quãng thời gian rất ý nghĩa trong công cuộc khám phá và yêu bản thân của mình.

Ngày xưa, nếu ai đó hỏi mình: “bạn thích gì?” Mình sẽ không thể trả lời ngay được! Thậm chí, rất áp lực khi được hỏi như thế. Rằng mình chẳng biết mình thích gì đâu, rằng mình không có một cái đam mê nào ra hồn (ra tiền), không có gì đáng để nói cả, chỉ toàn là mấy thứ linh tinh… (ngay bây giờ, viết những dòng này mình vẫn còn một chút khúc mắc nữa là mình của những ngày xưa)

Sau khi mình gặp phải đôi ba trận buồn phiền, áp lực vô hình của những mẫu số chung nào đó, mình nhận ra: à, ra là ngày xưa mình không trả lời được vì mình tự khuếch đại ý nghĩa của hai chữ “sở thích” lên mà thôi.

Nghĩ đơn giản thì thú thật, mình không chắc mọi thứ sẽ trở nên đơn giản, nhưng mình chắc nó sẽ bớt phức tạp đi (chút nào hay chút đó).

Suy nghĩ dẫn tới hành động mà, bây giờ mình trả lời luôn: mình thích nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, thích viết, thích tương tác với người mình thích… Thế thôi, đó là “sở thích” của mình mà, đâu cần vĩ mô, đâu cần phải đạt chuẩn xuất nhập khẩu, cũng đâu cần mình mang phải theo suốt đời đâu nào;) “sở thích” không “ăn vạ” như mình từng…sợ!

Điều gì mình thấy thích thì mình thích thôi, sao phải nghĩ thêm ba bốn mớ rắc rối phía sau xung quanh ba chữ: “để được gì?” rồi quay lại nghi ngờ, phán xét điều mình thích. A dẫn đến B, không dẫn được đến B thì A vẫn là A mà!

Mình hoàn toàn có thể không thích các việc ấy nữa vào tối nay, ngày mai, mình hoàn toàn có thể thích việc khác vào ngày khác mà đúng không? Thế nhưng, mình không thể phủ nhận điều mình thấy thích ngay bây giờ được… A vẫn là A cho đến khi mình tìm được X, Y để thay thế thôi!

Có thể, mình chẳng giống ai vì suốt ngày tự hỏi và trả lời như vậy, nhưng chỉ mình là hiểu rõ nhất, việc trả lời được điều mình thích đã giúp mình tự tin hơn, giúp mình biết nhẹ nhàng đón nhận bản thân hơn, giúp mình nạp rất nhiều năng lượng tích cực cho mình thấy ra được nhiều tiềm năng, nhiều cơ hội…mà khi chưa biết công nhận điều mình thích, mình không hề biết.

Có thể, bên cạnh tinh thần luôn tiến về phía trước thì với mình “quay về” (bên trong) cũng là một sự phát triển, sự hoàn thiện có phần bền vững và toàn phần hơn rất nhiều.

Hôm nay, có ai định là vừa tiến lên, vừa ba lá không? à nhầm sang chơi bài mất rồi hehe, thật ra thì mình muốn tìm bạn đồng hành cùng mình, cùng mình quay về để tiến lên đó, có ai không?

投稿者プロフィール

Minana
Minana
Konnichiwa, xin chào mọi người,
Gọi mình là Min, là người viết của trang này.

Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ
là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình.
Mình có viết thêm về mình ở đây nè!
Cảm ơn mọi người thật nhiều!
Minana

Konnichiwa, xin chào mọi người, Gọi mình là Min, là người viết của trang này. Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình. Mình có viết thêm về mình ở đây nè! Cảm ơn mọi người thật nhiều!