Hình cưới Kimono của mình
Văn hoá Nhật Bản

Ngày vợ chồng ở Nhật-いい夫婦の日

Ở Nhật 22 tháng 11 hàng năm được gọi ngày vợ chồng hạnh phúc, từ năm 1988 theo sự vận động của trung tâm phát triển giải trí (財団法人余暇開発センター)  sau đó dần phổ biến, lan rộng ra từ những năm 2000. Từ những năm 2000 trở về sau, người ta ghi nhận ngày 22 tháng 11 số lượng người đăng ký kết hôn, tổ chức lễ cưới tăng nhanh chóng.

Người ta lấy ngày 22 tháng 11 xuất phát từ lối chơi chữ tháng 11 trong tiếng Nhật sẽ đọc là ichi ichi i-i thành ii いい mang nghĩ tốt đẹp, còn 22 là hai người, futari futari thành fu-fu nhạy thành fuufu là ふうふ(夫婦 ) là vợ chồng. Ở Nhật đếm tháng trước ngày sau, nên sẽ là いい夫婦の日 ii fuufu no hi. 

Mình ở Nhật năm thứ 3, năm nào ngày này trên Facebook người quen của mình hoặc chồng mình đều có bạn bè chọn ngày này để đăng ký kết hôn (にゅうせきー入籍), đính hôn (こんやくー婚約) hoặc là kết hôn (けっこんー結婚) lấy ngày này làm khởi đầu cho cuộc sống hôn nhân nhằm mong cầu sự thuận hoà, vui vẻ.

Hình cưới Kimono của mình

 

Nếu như chúng ta có Valentine Day dành cho tình nhân, いい夫婦の日 sẽ là Good Couple Day một ngày kỉ niệm đẹp, ngày dành cho vợ chồng, ngày tôn vinh hôn nhân!

Ngày nay người ta cũng chúc mừng cả ngày 23 tháng 11. Thay vì fuufu thì nó thành fusai ふさい(夫妻) đọc nhạy từ số 3 là san thành sai, cũng mang hàm ý cho ngày vợ chồng hạnh phúc, quan hệ vợ chồng tốt đẹp.

Nói về lối chơi chữ với ngày tháng trong tiếng Nhật thì mình phải kể thêm rất nhiều chuyện thú vị, như là bạn mình tổ chức một bữa tiệc nhằm cảm ơn bạn bè trong suốt thời gian qua đã ủng hộ họ đồng thời cũng thông báo họ sẽ kết hôn (không phải tiệc cưới) thế là họ lấy ngày 9 tháng 3 luôn vì: trong tiếng Nhật số 9 đọc là kyu/ku (キュウ,ク) số 3 đọc là san(サン), tháng trước ngày sau thì thành “sankyu” (サンキュー) đồng âm với từ “Thank You” trong tiếng Anh, nghĩa là Cảm Ơn.

Ngoài ra còn rất nhiều như はちみつの日 vào ngày 3 tháng 8, cách đọc của số 8 hachi (はち) và số 3 mitsu (みつ) đã ghép thành từ hachimitsu nghĩa là “mật ong” (蜂蜜はつみつ) trong tiếng Nhật…

 

投稿者プロフィール

Minana
Minana
Konnichiwa, xin chào mọi người,
Gọi mình là Min, là người viết của trang này.

Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ
là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình.
Mình có viết thêm về mình ở đây nè!
Cảm ơn mọi người thật nhiều!
Minana

Konnichiwa, xin chào mọi người, Gọi mình là Min, là người viết của trang này. Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình. Mình có viết thêm về mình ở đây nè! Cảm ơn mọi người thật nhiều!