Lễ hội Tanabata Nhật Bản
Văn hoá Nhật Bản

Lễ hội Tanabata-ngày lễ tình nhân phương Đông;

Ở Nhật, vào ngày 7 tháng 7 hàng năm, người ta sẽ tổ chức lễ hội Thất Tịch (ngày lễ có nguồn gốc từ lễ hội Qixi-Ngưu Lang Chức Nữ của Trung Quốc), hay còn gọi là lễ hội ngắm sao, nhiều người cũng cho rằng đây là một phiên bản dân gian của ngày Valentine chỉ dành cho các cặp tình nhân.

Ngày này hai ngôi sao tên gọi là Orihime (sao Chức Nữ), là cô gái dệt lụa và Hikoboshi (sao Ngưu Lang), một chàng trai chăn bò sẽ xuất hiện và nhảy múa với nhau trên bầu trời đêm.

Ở Nhật, ngày này được gọi là Tanabata (七夕), một lễ hội lãng mạn nhất trong các lễ hội ở Nhật Bản.

Lễ hội Tanabata Nhật Bản có nguồn gốc từ truyền thuyết về người con gái đã dệt nên dải Ngân hà, về một mối tình bị chia cắt, và chỉ duy nhất trong ngày 7 tháng 7 này, hai ngôi sao ở hai đầu dải Ngân Hà mới được trùng phùng.

Lễ hội thường được bắt đầu từ tối ngày 6/7 và kết thúc vào ngày hôm sau, tức ngày 7/7. Trong ngày này, trên khắp Nhật Bản bạn sẽ thấy những cây trúc nhỏ được cắm ở khắp nơi, từ sân nhà, trường học,… đến các công ty hay ngoài các gốc phố.

Lễ hội Tanabata Nhật Bản
Nguồn ảnh: Japantoday.com

Trong ngày này những người yêu nhau sẽ đến đền thờ Thần đạo (神社 Jinja) để cầu nguyện bên nhau trọn đời, những ai cô đơn sẽ cầu nguyện, mong tìm thấy ý trung nhân.

Người ta sẽ viết các điều ước của mình lên các mảnh giấy ngũ sắc hình nhữ nhật (Tanzaku) sau đó treo chúng lên cành trúc, có lúc kèm theo những đồ trang trí nhỏ xinh. Ở một số nơi còn nổi tiếng về ngày lễ Tanabata với những trang trí cột giấy Fukinagashi bắt mắt (Sendai Tanabata); những điệu nhảy, những màn diễu hành ấn tượng (Shonan  Hiratsuka);…

Với ý nghĩa lãng mạn và thi vị như vậy nhưng Tanabata ở Nhật, không chỉ dành riêng cho các cặp tình nhân, bất cứ ai cũng có thể tham gia ngày lễ này, cùng hoà mình vào các cung đường ngập màu sắc, các điệu nhảy, cùng nhau viết ra những điều ước của mình trong năm, không chỉ về tình duyên mà còn về sức khoẻ, công việc…

Nếu có dịp ghé thăm Nhật Bản vào đúng ngày Ngưu Lang-Chức Nữ, mọi người cũng thử treo một điều ước lên nhành trúc nhé!

投稿者プロフィール

Minana
Minana
Konnichiwa, xin chào mọi người,
Gọi mình là Min, là người viết của trang này.

Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ
là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình.
Mình có viết thêm về mình ở đây nè!
Cảm ơn mọi người thật nhiều!
Minana

Konnichiwa, xin chào mọi người, Gọi mình là Min, là người viết của trang này. Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình. Mình có viết thêm về mình ở đây nè! Cảm ơn mọi người thật nhiều!