Sợi mì của Tsukemen
Ẩm thực Nhật Bản

Tsukemen つけ麺- món mì yêu thích của mình

Tsukemen là một món mì mình rất thích, thích nhất trong các loại mì ở Nhật. Trong khi độ phổ biến của Ramen- còn gọi là mì Trung Hoa (中華そば) của Nhật Bản, mì kiều mạch Soba, mì lúa mì Udon, Soumen…lại nhiều hơn rất nhiều. 

Tsukemen Nakano

Thông thường, lúc nào ở một quán mì Ramen cũng có bán món Tsukemen, bên cạnh các loại vị khác nhau của Ramen, nhưng cách thức thưởng thức và hương vị lại hoàn toàn khác.

Một quán Ramen-Mì Trung Hoa

Sợi mì Ramen, Tsukemen khá khác biệt so với các loại mì khác, sợi mì được làm từ bột mì, nước, muối và nước tro tàu (nguyên liệu giúp tăng độ dai dẻo và tạo nên hương vị cũng như màu vàng đặc trưng). Nếu sợi mì Ramen vàng óng, mảnh mềm, thì sợi mì Tsukemen sẽ to bản, cứng và dai hơn.

Sợi mì của Tsukemen

Với món Tsukemen thì người ta không chan nước dùng vào ăn chung như Ramen, mà để riêng ra, một vắt mì được xếp gọn, luộc chín vừa phải, một tô nhỏ khác đựng nước dùng đậm đà. Gắp vài cọng mì dai mềm, nhúng/chấm qua nước dùng béo thơm, chậm rãi thưởng thức đến hết.

Mình thích cách ăn này lắm, kiểu như mình chủ động hơn ấy hihi. Chấm nhiều hay chấm ít, muốn mặn hay nhạt mình đều tự điều chỉnh được nè, lại không lo ăn chậm, mì nở, nước dùng nguội nữa chi, quá ư tiện lợi hihi.

Nhúng mì vào nước dùng của Tsukemen

Nước dùng của Tsukemen thuộc sánh đặc, có màu sắc và hương vị cũng đậm đà hơn các loại mì khác, khi ăn hết mì, người còn chang nước sôi, thường là nước luộc mì, vào tô nước dùng để húp đến cạn cái vị béo, thơm ngon đó. Bình nước sôi này tuỳ quán có bày sẵn lên bàn, tuỳ quán mình sẽ phải gọi ông chủ thêm vào.

Tsukemen vị tôm

Tuỳ theo hương vị mà topping ăn kèm của Tsukemen khác nhau. Phổ biến có thịt heo xá xíu, măng xào, trứng luộc, rong biển, chả cá menma… Có nơi nấu với rau củ, có nơi thì cô đặc hương vị hải sản, nhưng mình vẫn thích nhất cái vị béo thơm của xương heo ninh nhiều giờ liền.

Mình rất thích Tsukemen, nhưng chẳng bao giờ mình ăn hết một phần mì dẫu có gọi phần nhỏ đi nữa, bụng no căng mà miệng vẫn thòm thèm. Thường nhà mình đi ăn, sẽ gọi 1 tô Ramen, 1 tô Tsukemen và chồng mình sẽ được ăn cả hai món đó luôn hihi.

Tsukemen và Ramen

Thích Tsukemen quá nên mình còn học nấu nữa đấy, thích cay cay nên mình nấu vị mè và dầu ớt, nhưng không mua được cọng mì chuẩn của Tsukemen nên mua cọng mì thường, chồng mình nói giống Ramen hơn, nói chung mình sẽ còn nấu món này nhiều lần nữa đó.

Tsukemen mình nấu

Hi vọng, mình sẽ tiếp tục ăn được thật nhiều Tsukemen ngon cũng như bài viết này sẽ là một gợi ý thêm cho mọi người về món ăn Nhật Bản nhé!

Ai đói bụng chưa, đi ăn Tsukemen nào!!!

投稿者プロフィール

Minana
Minana
Konnichiwa, xin chào mọi người,
Gọi mình là Min, là người viết của trang này.

Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ
là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình.
Mình có viết thêm về mình ở đây nè!
Cảm ơn mọi người thật nhiều!
Minana

Konnichiwa, xin chào mọi người, Gọi mình là Min, là người viết của trang này. Mình bắt đầu blog này từ 09/11/2019, đây sẽ là nơi lưu giữ thật nhiều tình cảm của mình. Mình có viết thêm về mình ở đây nè! Cảm ơn mọi người thật nhiều!